Chủ Nhật, 10 tháng 5, 2015

Nhận biết những biểu hiện của bệnh sùi mào gà

Nhắc đến các căn bệnh lây truyền qua đường tình dục là không thể không nhắc đến bệnh sùi mào gà. Bệnh sùi mào gà có thể gặp ở bất cứ đối tượng, độ tuổi nào, dù là nam hay nữ giới, trẻ em, người trong độ tuổi sinh sản, phụ nữ mang thai… Virus gây bệnh sùi mào gà có tên Human Papilloma virus – một loại virus gây u nhú ở người, bệnh không chỉ gây ra các triệu chứng khó chịu cho bệnh nhân mà còn tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hại đe dọa sức khỏe, thậm chí là tính mạng người bệnh. Do đó, nhận biết những biểu hiện của bệnh sùi mào gà để có hướng xử lý bệnh sớm và kịp thời là rất cần thiết.

Bệnh sùi mào gà có thể lây truyền từ người này qua người kia bởi nhiều con đường khác nhau như: quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su với người mắc bệnh, quan hệ bằng miệng, hôn người mắc sùi mào gà ở miệng, chạm vào các tổn thương bệnh rồi đưa lên niêm mạc vết thương hở… bệnh thường có thời gian ủ bệnh khá dài và ở mỗi trường hợp lại có thời gian ủ bệnh khác nhau (từ 2  - 9 tháng) nên nhiều người khi phát hiện mình mắc bệnh thì khá bất ngờ và không biết vì sao mình mắc bệnh.



Các biểu hiện ban đầu của sùi mào gà  thường bắt đầu với những mụn thịt nhỏ li ti, cũng có trường hợp mọc mụn thịt với đường kính vài milimet có màu hồng tươi hoặc hơi nâu, những mụn này dần phát triển lộ rõ những nhú gai nhỏ trên bề mặt, sần sùi như hoa lơ hay mào gà, ở giữa những nhú gai có thể ấn ra mủ, bề mặt mềm mủn, ẩm ướt. Các tổn sùi này ngày càng phát triển và có thể liên kết với nhau thành những đám, mảng lớn gây cho người bệnh sự tự ti, mặc cảm và lo lắng.

Đối với nam giới, vị trí của những tổn thương sùi mào gà thường xuất hiện tại rãnh quy đầu, quy đầu, nếp gấp bao quy đầu, thân dương vật, bìu … ở nữ giới có thể xuất hiện tại âm vật, âm hộ, môi lớn, môi bé, âm đạo… Bệnh cũng gây ra các tổn thương tại những vị trí lân cận cơ quan sinh dục như hậu môn, háng, bẹn… của bệnh nhân.

Sùi mào gà ở miệng thường gặp ở những trường hợp bệnh nhân bị lây nhiễm do quan hệ bằng miệng với người bệnh hay hôn người mắc sùi mào gà ở miệng, với các triệu chứng như đau họng, đau khi nuốt, ăn… khiến không ít bệnh nhân nhầm lẫn, không biết mình mắc bệnh và không điều trị. Quan sát trong khoang miệng của bệnh nhân sẽ thấy xuất hiện các mụn sùi hay vết loét màu hồng tươi, có dịch mủ…

Sùi mào gà ở cơ quan sinh dục hay ở miệng đều là mỗi nguy hại đối với sinh lý và sức khỏe bệnh nhân, đặc biệt sùi mào gà có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của người bệnh, có thể lây truyền cho vợ/ bạn tình, lây truyền từ mẹ sang con… nếu vô tình nhiễm phải virus HV thuộc tip 16 và 18, bệnh có thể phát triển thành ung thư dương vật, ung thư cổ tử cung, ung thư vòm họng… đe dọa tính mạng người bệnh.

Vậy, để phòng tránh các nguy hại bệnh của thể gây ra, nam giới, nữ giới khi nhận biết những biểu hiện của bệnh sùi mào gà hãy tìm tới các cơ sở y tế chuyên khoa để đươc thăm khám và áp dụng phương pháp điều trị sùi mào gà phù hợp, hiệu quả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét