Thứ Ba, 6 tháng 6, 2017

Tổng quan về rối loạn kinh nguyệt

Là vấn đề nhạy cảm và quan trọng đối  với sức khỏe sinh sản của phụ nữ, chu kỳ kinh nguyệt có vai trò rất lớn, là tấm gương phản chiếu sức khỏe sinh sản của chị em. Tuy nhiên tình trạng rối loạn kinh nguyệt đang khiến cho nhiều người phải lo lắng.
Theo các chuyên gia y tế, rối loạn kinh nguyệt do nhiều nguyên nhân gây ra và đôi khi nó cảnh báo một bệnh lý nguy hại tới khả năng sinh sản hay sức khỏe của chị em. Dưới đây sẽ là những thông tin tổng quan về rối loạn kinh nguyệt. Hi vọng với những thông tin này sẽ cho chị em cái nhìn toàn diện cũng như sự chủ động trong phòng ngừa và điều trị rối loạn kinh nguyệt, bảo vệ sức khỏe sinh sản.
Kinh nguyệt là hiện tượng diễn ra theo một chu kỳ mà thường là 28 – 32 ngày, mỗi chu kỳ có một số ngày hành kinh nhất định và thường kéo dài 3- 5 ngày với lượng máu kinh dao động từ 20 – 80ml/ ngày (hoặc 80 – 200ml/chu kỳ), máu kinh có màu đỏ sậm … Rối loạn kinh nguyệt là khi:
- Chu kỳ kinh nguyệt không ổn định, quá dài (quá 35 ngày) hoặc quá ngắn (dưới 21 ngày).
- Số ngày hành kinh dưới 3 ngày hoặc trên 7 ngày (rong kinh);
- Máu kinh bất thường: quá nhiều (quá 80ml/ngày) hoặc quá ít (dưới 20ml/ngày), máu kinh màu đen, vón cục, mùi hôi…
- Đau bụng trong những ngày hành kinh (thống kinh);
- Vô kinh (vô kinh nguyên phát – chưa từng có kinh nguyệt, hoặc vô kinh thứ phát – đã từng có kinh nguyệt nhưng tắt kinh không rõ nguyên nhân);
Tùy vào nguyên nhân và mức độ rối loạn kinh nguyệt của từng trường hợp cụ thể mà chị em có thể gặp phải một số biểu hiện rối loạn kinh nguyệt khác nhau.
Nguyên nhân gây ra rối loạn kinh nguyệt
- Ở tuổi dậy thì, hệ sinh sản chưa hoàn thiện nên chu kỳ kinh nguyệt chưa ổn định, hiện tượng này rất thường gặp, không đáng lo ngại và sẽ tự ổn định sau một thời gian;
- Ở độ tuổi mãn kinh, tiền mãn kinh: do sự suy giảm estrogen và progesteron dẫn tới mất cân bằng nội tiết tố và gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt;
- Rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ sau sinh cũng là một hiện tượng thường gặp và không đáng lo ngại;
- Chế độ ăn uống, sinh hoạt, tập luyện không khoa học hợp lý, thường xuyên thức khuya, căng thẳng cũng gây ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt của chị em;
 - Thuốc tránh thai, thuốc điều trị huyết áp, tiểu đường…cũng có tác dụng phụ gây rối loạn kinh nguyệt.
- Bạn cũng có thể bị rối loạn kinh nguyệt nếu mắc các bệnh ở tử cung, buồng trứng như: u xơ tử cung, viêm nội mạc tử cung, hội chứng buồng trứng đa nang, u nang buồng trứng…
Tác hại của rối loạn kinh nguyệt
- Gây khó chịu trong sinh hoạt và công việc hàng ngày
- Gây lo lắng, hoang mang, mệt mỏi cho chị em
- Là một trong những nguyên nhân dẫn tới vô sinh hiếm muộn;
- Một số nguyên nhân bệnh lý gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt không đều không được can thiệp kịp thời còn dẫn tới ung thư tử cung, cổ tử cung, ung thư buồng trứng… nguy hiểm đến tính mạng.
Như vậy, rối loạn kinh nguyệt có khi không đáng lo ngại nhưng đôi khi lại là mối nguy hiểm đối với khả năng sinh sản và sức khỏe của nhiều phụ nữ.
Điều trị rối loạn kinh nguyệt
Để chấm dứt tình trạng rối loạn kinh nguyệt bảo vệ sức khỏe sinh sản, chị em khi gặp phải các biểu hiển rối loạn kinh nguyệt nêu trên cần tới các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được thăm khám, xác định nguyên nhân để được tư vấn hoặc chỉ định biện pháp can thiệp phù hợp, hiệu quả.
- Nếu nguyên nhân không phải do bệnh lý chị em có thể cân bằng lại chế độ sinh hoạt, ăn uống, tập luyện khoa học hợp lý để cải thiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt;
- Nếu rối loạn kinh nguyệt do nguyên nhân bệnh lý cần căn cứ vào bệnh lý cụ thể mức độ bệnh, các biến chứng kèm theo để áp dụng liệu trình điều trị phù hợp, hiệu quả (dùng thuốc, can thiệp ngoại khoa…).
- Nếu nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt do một số loại thuốc chị em sử dụng thì nên ngưng sử dụng hoặc đổi thuốc theo sự tư vấn của bác sĩ.
Lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa
Điều trị rối loạn kinh nguyệt phải do các bác sĩ chuyên khoa chỉ định và thực hiện, bệnh nhân không nên tự chữa bệnh tại nhà, tránh những ảnh hưởng tới sức khỏe và khả năng sinh sản.
Trên đây là tổng hợp những thông tin cần thiết liên quan tới rối loạn kinh nguyệt. Thông tin được cung cấp bởi Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội – một trong những đơn vị y tế uy tín trong việc khám chữa các bệnh nam khoa, phụ khoa, chăm sóc sức khỏe sinh sản nam và nữ trong đó có rối loạn kinh nguyệt. Sự cố gắng không ngừng của đội ngũ các bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên y tế cùng sự đầu tư về thiết bị y tế hiện đại, các dịch vụ y tế chuẩn quốc tế đã giúp phòng khám được đông đảo người dân tin tưởng, lựa chọn.
Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội khám và điều trị từ 8 giờ đến 20 giờ tất cả các ngày, kể cả ngày nghỉ và lễ. Liên hệ số điện thoại 0437 152 152 hoặc chat trực tuyến để được bác sĩ hỗ trợ và tư vấn miễn phí 24/24 giờ.

Địa chỉ: 152 Xã Đàn, Q.Đống Đa, Hà Nội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét