Chủ Nhật, 5 tháng 5, 2013

Buồn nôn _ Triệu chứng của ngộ độc thức ăn

 Ngộ độc thực phẩm là tình trạng ăn phải thức ăn nhiễm khuẩn, thức ăn ôi thiu… Nếu không cấp cứu kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng, và có thể dẫn tới tử vong.


Buồn nôn
Là triệu chứng hàng đầu của ngộ độc thực phẩm. Khi vi khuẩn độc hại xâm nhập vào cơ thể qua đường tiêu hóa, hệ thống miễn dịch của bạn sẽ phản ứng lại, làm bạn càng thấy buồn nôn và nôn mửa để đẩy những độc tố ra ngoài cơ thể. Tùy thuộc vào số lượng độc tố mà cơ thể tiếp nhận, tình trạng buồn nôn, nôn mửa cũng nặng nhẹ khác nhau. Theo Medline Plus, thông thường các triệu chứng này kéo dài khoảng 12 đến 48 giờ. Nếu hiện tượng này kéo dài hãy đến các cơ sở y tế để điều trị. 
Tiêu chảy

Tiêu chảy là một triệu chứng của ngộ độc thực phẩm. Bệnh thường gây ra hiện tượng phân lỏng, tăng số lần đi đại tiện. Nếu bạn bị tiêu chảy do ngộ độc thực phẩm, bạn cũng có thể bị đầy hơi, chuột rút, đau bụng. Nếu hiện tượng này kéo dài lâu sẽ gây mất nước dẫn đến suy kiệt cơ thể. Vì vậy, bạn phải uống bổ sung nước để bù lượng nước mất đi. Ngoài ra, nhiệt độ cơ thể cũng tăng cao như một cách tự chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn có hại.


Nhức đầu

Nhức đầu là một triệu chứng nữa của ngộ độc thực phẩm. Nhức đầu thường đau từ nhẹ đến nghiêm trọng, kèm theo các triệu chứng như buồn nôn, tiêu chảy, nôn mửa hoặc sốt. Triệu chứng đau đầu cũng có thể phát sinh do mất nước gây ra bởi vi khuẩn hoặc tiêu chảy do vi-rút. 
Triệu chứng của ngộ độc thực phẩm 1
Xử lý khi bị ngộ độc thực phẩm

Gây nôn: Khi nghi ngờ bị ngộ độc thực phẩm, hãy dùng hai ngón tay đè vào cuống lưỡi người bệnh để nôn hết chất độc ra ngoài.

Dùng oresol (chất điện giải) pha với nước:  Nước và chất điện giải đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể chúng ta. Chúng tạo ra sự cân bằng về sinh hoá cho cơ thể, vì vậy nếu thiếu nước, cơ thể của bạn sẽ có những rối loạn nhất định.

Dùng than hoạt tính: Than hoạt tính có tác dụng hấp thụ các độc tố, khí hơi trong đường ruột. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng men vi sinh. Men vi sinh thực chất là vi khuẩn “đóng khô”. Khi vào cơ thể chúng sinh sôi rất nhanh, tiêu diệt các vi khuẩn có hại để lập lại trạng thái cân bằng cho cơ thể.

Lưu ý, khi bị tiêu chảy do ngộ độc thực phẩm, tuyệt đối không được dùng thuốc điều trị đi ngoài. Cách làm này sẽ ngăn cản việc đào thải các vi khuẩn có hại ra ngoài qua đường tiêu hóa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét