Thứ Năm, 8 tháng 12, 2016

Sùi mào gà ở nam giới lưu ý gì?

Hỏi: Chào bác sĩ,
Tôi năm nay 29 tuổi, hiện tôi đã có gia đình. Vợ chồng tôi cũng mới cưới được 3 tháng. Trước khi lấy vợ tôi đã từng có mối quan hệ với 1 cô gái mại dâm (mãi sau này tôi mới biết điều đó). Sau khi phát hiện đó là gái làng chơi tôi đã quyết định cắt đứt với cô ấy và lấy vợ tôi bây giờ. Khoảng 2 tuần trở lại đây, tôi thấy dương vật của mình có những mụn thịt nhỏ màu trắng hồng. Tuy không ngứa hay đau nhưng mấy mụn này xuất hiện ngày càng nhiều khiến tôi lo lắng. Tôi có tìm hiểu thì thấy những biểu hiện của mình giống với bệnh sùi mào gà. Xin hỏi bác sĩ, sùi mào gà ở nam giới cần lưu ý những gì?
trungg***@gmail.com
Trả lời: Chào bạn,
Rất chia sẻ với những lo lắng hiện tại của bạn. Sùi mào gà là bệnh xã hội rất nguy hiểm do một loại virus có tên human papilloma virus gây. Bệnh chủ yếu lây lan khi bạn có quan hệ tình dục không an toàn với người bệnh. Bệnh sùi mào gà nếu không được chữa trị sớm và đúng cách gây nhiều khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày, gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Khi sùi mào gà phát triển to, gây viêm nhiễm, bít tắc cổ tử cung (đối với nữ giới); loét sùi miệng sáo, dương vật (nam giới) nguy cơ gây vô sinh hiếm muộn rất cao và thậm chí là ung thư (nếu nhiễm HPV typ 16, 18).
Với bệnh sùi mào gà, bạn cần lưu ý:
- Trong thời gian ủ bệnh (2-9 tháng tính từ sau khi có quan hệ tình dục với người bệnh), thường bệnh nhân không có biểu hiện cụ thể.
- Sau thời gian ủ bệnh,  tại các vị trí nhiễm bệnh (cơ quan sinh dục, miệng, hậu môn), bạn sẽ thấy xuất hiện các mụn sùi nhỏ mềm, màu hồng, có cuống, không ngứa, không đau. Lúc đầu chúng mọc đơn lẻ những càng về sau mọc càng dày, có thể lan rộng thành đám, mảng lớn. Khi đó sùi mào gà sẽ gây khó chịu khi đi lại, va chạm. Tổn thương có thể tiết dịch mùi hôi nếu không được vệ sinh kỹ càng.
- Ở nam giới, tổn thương sùi mào gà xuất hiện tại cơ quan sinh dục (quy đầu, rãnh quy đầu, nếp gấp bao quy đầu, miệng sáo, thân dương vật, bìu), có thể lan xuống háng, bẹn, hậu môn…
- Nếu sùi mào gà ở miệng (khi quan hệ bằng miệng với người bệnh), bệnh nhân có các triệu chứng đau, vướng khi ăn uống, nuốt, nhìn kỹ trong khoang miệng, lưỡi có thể thấy các mảng sùi hoặc các vết loét…
Khi bị sùi mào gà, hệ miễn dịch giảm, bệnh nhân sẽ tăng nguy cơ lây các bệnh đường tình dục khác như HIV, giang mai… Đặc biệt là nguy cơ gây hiếm muộn hoặc ung thư dương vật, ung thư vòm họng…nếu không được khám chữa bệnh kịp thời và đúng cách.
Do vậy, ở trường hợp của bạn, bạn và vợ cần đến cơ sở y tế chuyên khoa sớm để được khám và điều trị kịp thời, nếu sùi mào gà không được điều trị sẽ gây những biến chứng nguy hiểm khiến việc điều trị khó khăn, phức tạp và tốn kém rất nhiều.

Chào bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét